KoolMocyc : Forza350 : ขนาดน๊อต

KoolMocyc : Forza350 : ขนาดน๊อต

น๊อตไทเทเนี่ยม Grade 5 หรือ Gr5 หรือไทเทเนียมอัลลอย เกรด 5 มันเป็นที่นิยมในการใช้น๊อตใน มอเตอร์ไซค์  มันคือ ส่วนผสมพื้นฐานของ อลูมิเนียม วาเนเดียม (ยืนพื้น) และไทเทเนียม โดยหลักแล้ว มันทนความร้อนได้ประมาณ 427 องศาเซลเซียส (เท่านั้น) แนะนำที่ไม่เกิน 315 องศาเท่านั้น  หากความร้อนเกิน มันจะมีโอกาสแตกหัก และเป็นผงไป 

แต่หากต้องการหลอมใหม่ด้วยใช้อุณหภูมิสูงถึง 1500-1600 องศาเซลเซียส และยังมีกระบวนการทำ ไทเทเนียมฟอร์จ อีกต่างหาก

ด้วยการทนความร้อนได้ไม่เกิน 315 องศาเท่านั้น จึงไม่แนำนำให้นำ น๊อตไทเทเนียม ไปใช้ใน
1. ท่อไอเสีย( 300-600 องศา)
2. ภายในห้องเครื่องเผาไหม้ (500-1500 องศา) 

ส่วนเสื้อสูบด้านนอก และส่วนที่สัมผัส น้ำมันเครื่อง อุณหภูมิจะสูงสุดประมาณ 200 องศาเท่านั้น


เรียงจาก หน้าไปหลัง
ด้านหน้า-ส่วนบน
ชิลด์
น๊อตยึดแผ่นบังชิลหน้าด้านข้าง 2 ตัว M5x14
น๊ตอยึดแผ่นบังชิลหน้าด้านล่าง 2 ตัว M4x16 เกลียวปล่อย

น๊อตยึดชิล ตัวบน กับ ตัวล่าง ยึดกับ แขน 4 ตัว M6x15
น๊อตยึดแขนชิล กับกลไก ตัวบน 2 ตัว M6x15 ตัวล่าง 2 ตัว M6x12
น๊อตยึดแกนสไลด์ M6x12  4 ตัว

กลางแฮนด์
น๊อตยึดกลางแฮนด์บนกับพลาสติก 1 ตัว M6x12
น๊อตยึดกลางหลังแฮนด์ (ต้องแกะพลาสติกออก) 1 ตัว M6x12
น๊อตยึดพลาสติกล่าง กับแฮนด์ 3 ตัว M4x16 (เกลียวปล่อย)

ปั้มเบรคบน
น๊อตยึด ปั้มเบรคบนกับแฮนด์ 4 ตัว M6x22  (หัวต้องไม่ใหญ่มาก)
น๊อตยึดฝาปั้มเบรคบน M4x12
น๊อตยึดปลายแฮนด์ M6x50 -หรือ M6x40  (หัวกลม) (PCX M6x45)

ปั้มเบรคล่าง
น๊อตไล่ลมของ Honda จะมีขนาด M8x28 Pitch 1.25 (yamaha จะเป็น Pitch 1.0) ส่วน Brembo พื้นฐานจะเป็น M10 และเกลียวต้องดูอีกที
น๊อตน้ำมันเบรค Honda จะมีขนาด M10 Pitch 1.25 (เหมือนกันทั้ง Honda Yamaha ยกเว้น Brembo จะใช้ Pitch  1.0)

บังโคลนหน้า
การถอด บังโคลนส่วนที่เป็นสี จะต้องถอดน๊อต 
1. น๊อตด้านนอกบังโคลน น๊อต 6 แฉก ข้างละตัว M6 x18  
2. น๊อตด้านในบังโคลน(ด้านหน้าส่วนสี)  น๊อต 4 แฉก (ต้องใช้ไขควงยาว และต้องไขตัวบนออกก่อน) ข้างละ 2 ตัว (4ตัว) M5x16 (เกลียวปล่อย)
3. น๊อตด้านในบังโคลน (ตัวยึดบังโคลนกับ แกนโช๊ค) ขนาด M6x16 4 ตัว
4. ป้ายสะท้อนแสง น๊อตตัวเมีย เบอร์ 5

ก้านกระจกและไฟเลี้ยว
น๊อต ด้านบน (ใต้ไฟเลี้ยว) ข้างละ 1 ตัว รวม 2 ตัว 4x12 (เกลียวปล่อย)
น๊อต ด้านใต้ตัวบน (พับกระจก แทงจากด้านใต้)  และ น๊อตด้านบนแท่น( พับกระจกจะอยู่ด้านบนตัวล่าง)  รวม 4 ตัว M5x6 (เกลียวละเอียด)

น๊อตยึดไฟเลี้ยว 2 ข้าง มี 6 ตัวไม่บอก สเปคมา (เกลียวปล่อย)

น๊อตภายในโคมไฟเลี้ยว (ยึดไฟกับขาอลูมิเนียม) ข้างละ 2 ตัว รวม 4 ตัว  M5x10 ต้องมีแหวนรอง (ถ้ากระจกสั่นต้องหาแหวนรองเพิ่ม)
น๊อตยึดฐานไฟเลี้ยว ข้างละ 2 ตัว  รวม 4 ตัว M6x16

หน้า-ล่าง
น๊อตยึดบังโคลน ตัวนอก M6x18 (M6x15)
น๊อตยึดบังโคลน ตัวใน 4 ตัว M6x16
น๊อตตัวเมียยึดตัวสะท้อนแสงอยู่ในบังโคลน เป็นตัวเมีย 5mm

น๊อตยึดหัวโช๊คหน้า 4 ตัว M10x55
น๊อตใต้โช๊คหน้า 2 ตัว  M8x27 

น๊อตกันคลาย แกนโช๊ค ของ Kamui ขนาด M6x14 หัวแบบแบน 12 mm 

เบรคหน้า (ล่าง)
น๊อตยึดคาลิปเปอร์เบรคหน้า 2ตัว M8x32 (M8x25-28) (PCX M8x28 น๊อตเดียวกับยึดอาร์ม)
(ไม่เท่ากับคาลิปเปอร์หลัง M8x45)
(น๊อต ต่อขาคาลิปเปอร์ Nissin 100mm น๊อต M10x55 เกลียว 1.25mm )
(น๊อต ยึดตัวคาลิปเปอร์ Nissin 3 ตัว M8x40)
น๊อตยึดจานเบรคหน้า 6 ตัว M8x24 (ไม่มีหัว) (ตัวเดียวกับ PCX)
สลักร้อยผ้าเบรค Nissin รหัส 43215-KZ4-J41 ใช้รุ่นเดียวกันยัน CBR1000RR
น๊อตยึดจาน ABS 3 ตัว  M5x10

น๊อตยึดสายเบรค 1ตัว M6x14 
น๊อตยึดสายABS 1 ตัว M6x14

Brembo หัวบันโจ ปกติ M10 Pitch 1.0

เหล็กแกนล้อ เป็นท่อ ใส่แกนล้อ วงนอก 18.98 mm  วงใน 12.34 mm ยาว 108 mm (ท่อ OD คือวงนอก  ID คือวงใน)
สรุปคร่าวๆ วงนอก19mm  วงในใหญ่กว่า 12mm ยาว 108mm

หม้อน้ำ
น๊อตยึดหม้อน้ำ ด้านข้าง M6x22
น๊อตยึดหม้อน้ำ ด้านหน้า M6x16

น๊อตยึดพลาสติกกันหม้อน้ำ เบอร์ 3

ชุดมัดไฟ (กรณีเปลี่ยนปั้มน้ำ ให้เตรียม)
M8x18 6ตัว
M6x32 4 ตัว
M6x16 2 ตัว
น๊อตตัวเมีย M16 Ptich 1.0 1 ตัว

กลาง-ล่าง
น๊อตยึดขาตั้งเดี่ยว (มี 2 ตัว ตัวในเป็นตัวพิเศษ เพื่อให้ขันตัวนอกอีกตัว) ตัวนอก M6x16

แกน ยางแท่นเครื่อง
น๊อตยึดยางแท่นเครื่อง(ตัวบน) M10x65 ยึดกับน๊อตตัวเมีย เกลียว 1.25
น๊อตยึดยางแท่นเครื่อง(ตัวกลาง) M10x75  ยึดกับน๊อตตัวเมีย เกลียว 1.25

ชุดยึดแท่นเครื่องจะมี 2 ส่วน คือ A(ตัวหน้า) กับ ฺฺB (ตัวหลัง ยึดกับยางแท่นเครื่อง)
ส่วน B(ตัวหลัง)
(แกนหรือน๊อต) ยึดยางแท่นเครื่อง(แกนยึดตัวล่าง) กับเครื่อง M12x285 (ซื้อ 300 แบบรวมเกลียว ยังยาวเกือบไม่พอขาดเกลียวไปนิดหนึ่ง) ยึดกับน๊อตตัวเมีย เกลียว 1.25
จุดนี้จะมีบูท ลูกปืน หัว-ท้าย ยึดสวิงอาร์ม ต้องเช็ค หากเสียต้องเปลี่ยน แต่ถ้าไม่เสียต้องลงจารบีด้วย

** กรณีเปลี่ยน จะมีซีลกันฝุ่น 2 ตัว 300บาท และ ลูกปืน 2 ตัว 250 บาท
ส่วน A (ตัวหน้า)
แกนยึดเครื่องด้านหน้า ยางแท่นเครื่อง M12x345 และ M12x219 

หลัง-รวม
น๊อตโช๊คบน    M10x40    (PCX M10x38)
น๊อนโช๊คล่าง   M10x40     (PCX M8x30)

น๊อตยึดแกนขาตั้งคู่ M8x25 (มีแหวน) ไว้กันแกนหมุน

ด้านบนเครื่อง
น๊อตยึด ไดสตาร์ท  2 ตัว ด้านบน 6x25

หลังบน
น๊อตยึดมือจับหลัง 4 ตัว M8x25 ((2xM8x20)+ (2x  M8x25)) จะมีปลอกรองเบาะท้าย 4 ตัว (แต่มีแค่ 2 ตัวชอบหลุดหาย)
น๊อตยึดพลาสติกหลังบนไฟท้าย 2 ตัว M4x16 เกลียวปล่อย

ไฟท้าย
น๊อตยึดไฟท้าย 4 ตัว M5x16 เกลียวปล่อย 
น๊อตยึดไฟท้าย(ด้านบน) M6 (เกลียวธรรมดา) 2 ตัว
น๊อตยึด UBox ตัวท้าย M6x14 2 ตัว

หลัง-ล่าง-ด้านซ้าย
ซีลข้อเหวี่ยง 91201-K04-931
พลาสติกสีดำ ล็อกชามสไลด์ด้านหน้า 3 ตัว  รหัสต้องเป็น KAB
ถ้า Forza300 ตัวเก่า รหัสจะเป็น K04ใส่กันไม่ได้

ภายในจานไฟ
น๊อตยึดจานไฟ M6x32 4 ตัว (ตัวเดียวกับ Forza300)
น๊อตยึดสายไฟ(ข้างจานไฟ) M6x16  2 ตัว (ตัวเดียวกับ Forza300)

น๊อตยึดตัวครอบจานไฟ M8x18 6 ตัว (คนละตัวกับ Forza300 จะใช้เบอร์ M6)
น๊อตตัวกลางยึด ครอบจานไฟ จะขันที่แรง 103Nm

*** ตอนแกะ ต้องเปลี่ยนทั้ง ซีลปั้มน้ำ และซีลน้ำมันเครื่อง ภายใน (อยู่ติดกัน เวลาเปลี่ยนปั้มน้ำ ต้องเปลี่ยนทั้ง 2 ตัว และปั้มน้ำ และแกนปั้มน้ำ ซีลปั้มน้ำ )

ปั้มน้ำมันเครื่อง
น๊อตยึดหน้าแป้น 2 ตัว 6x45
น๊อตยึดหน้าแป้น 1 ตัว 6x65

มอเตอร์สตาร์ท
น๊อตยึดแนวตั้ง 2 ตัว 6x25

กรองอากาศ
น๊อตครอบกรองอากาศ 10 ตัว (7 ตัวยึดตัวกรอบด้านนอก) M5x20 เกลียวปล่อย 
น๊อตยึดครอบกรองอากาศกับพลาสติกตัวนอก M4x16 เกลียวปล่อย
น๊อตยึดครอบกรองอากาศกับแท่นเครื่อง 3 ตัว (1 ตัวอยู่ด้านขวา 2 ตัวด้านซ้ายอยู่ใต้กรองอากาศ) M6x40

PCX  eHEV ยึดกรองอากาศ M6x35 3 ตัว  ยึดด้านอก M5x20(เกลียวปล่อย)

แคร้ง ด้านซ้าย
น๊อตยึดแคร้งรอบนอก 9 ตัว M6x32  (มี 5 ตัวแล้ว) 
น๊อตยึดแคร้ง (หิ้วแคร้งด้านบน) 2 ตัว M6x40 (รูจะมีปลอกเหล็กด้วย)
น๊อตยึดแคร้งพลาสติก ด้านท้าย 1 ตัว M6x15-18 fMfffffmm (เดิมยาว 18แต่มีคนพยายามลดขนาดเหลือแค่ 15)
น๊อตยึดแคร้งพลาสติก 2 ตัว (มีพลาสติกอุด) M6x18mm

PCX eHEV จะมี 3 size  M6x28 (6ตัว) M6x45 (3 ตัว) M6X65 (1ตัว)

ภายในแคร้ง
น๊อตยึดชามหน้า M12x45 (น่าจะเป็นไซค์พิเศษ) ขันที่ 123 ฟุตต่อปอนด์ น๊อตที่รับแรงมากที่สุดใน Forza
น๊อตในแคร้ง M6x55 8 ตัว (ภายใน 4 ตัว นอก 4 ตัว) + M8x50 7 ตัว (อยู่ภายในแคร้งหมด)
น๊อตนอกแคร้ง (อยู่รอบๆแคร้ง) M6x75 5 ตัว 

ชุดครัช
น๊อตยึดชามครัชหลัง M12 เกลียว 1.25mm (ต้องมีขนาดเล็กด้วย ตัวใหญ่ใส่ไม่ได้)
ซีลชามครัชหลัง 2 ชิ้น 91211-K53-D01
น๊อตล็อกชุดครัช (เป็น 6 เหลี่ยมตัวใหญ่) ควรเปลี่ยนตามรอบ  30mm  รหัส 90202-KM1-000 (ใช้กับรุ่นอื่นไม่ได้ Honda ส่วนใหญ่จะแค่ขนาด 28mm)

เฟืองท้าย
น๊อตถ่ายน้ำมันเครื่อง M12x25mm
น๊อตถ่ายน้ำมันเฟืองท้าย 3 ตัว M8x12

หลัง-ล่าง-ด้านขวา
ชุดเครื่อง
น๊อตยึด แท่นเหล็ก ........M6x25 2 ตัว
น๊อตยึด โซลินอนยด์อากาศ  M6x25 1 ตัว
น๊อตยึด ตัวยึดท่ออากาศ  M6x14 1ตัว + น๊อตตัวเมีย 1 ตัว

สวิงอาร์ม
ด้านหลัง จะมีน๊อตยึด เซนเซอร์ความเร็ว (ABS)  2 ตัว คนละขนาด คือ ขนาด 6x18 และ 6x12

น๊อตตัวเมียยึดแกนล้อ 16mm เกลียว 1.25  ( PCX 14mm) แต่ยึดด้วยตัวเดียว แต่มันเป็นน๊อตพิเศษจะมียางกันคลายติดอยู่

น๊อตยึดสวิงอาร์มกับตัวรถ 2 ตัว M10x60 (PCX eHEV M10x40)

เครื่องฝั่งขวา/ปั้มน้ำ
น๊อตยึดเครื่อง 12 ตัว M6x40 (เกือบครบแล้ว)
น๊อตยึดป้ัมน้ำ 3 ตัว M6x32

เบรคหลัง
น๊อตยึดคาลิปเปอร์เบรคหลัง M8x45 2 ตัว
น๊อตภายยึดผ้าเบรค ในคาลิปเปอร์เบรคหลัง M8x26 (เกลียว 1.0 ไม่น่าจะหาซื้อได้)
น๊อตยึดจานเบรคหลัง และ แผ่นเซนเซอร์ ABS  M8x25 (ไม่มีหัวน๊อต) 4 ตัว 

ท่อไอเสีย
น๊อตยึดคอท่อไอเสีย  เป็นน๊อตหมวก 8mm

น๊อตยึดท่อไอเสีย 3 ตัว M10x60 (ขนาดเดียวกับ PCX eHEV)
น๊อตยึดครอบท่อไอเสีย 1 ตัว M6x18 (PCX eHEV M6x16 ใช้ 2ตัว)
น๊อตยึดครอบท่อไอเสียตัวในกับตัวนอก (อยู่ด้านใน) M5 (คู่มือไม่ได้บอกขนาด แต่ค่อนข้างเล็ก)




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

KoolMocyc : Forza 350 สเปกต่างๆ และการแก้ไข

Stable Diffusion 101 : Extension : AnimateDiff

KoolMocyc : Forza 350 : ปัญหาประจำตัว